วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2551

คำศัพท์จากซีดี

คำศัพท์จากcd

       information (สารสนเทศ) มีความหมายในด้านเนื้อหาสำหรับผู้รับ information บางชนิดสามารถแปลงเป็นข้อมูล (data) และส่งต่อไปยังผู้รับอื่น เมื่อสัมพันธ์กับคอมพิวเตอร์ information จะไดรับการสร้างเป็นข้อมูลและเก็บในคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นที่ใช้ในการเก็บและประมวลผลในฐานะข้อมูล และแสดงผลลัพธ์ของข้อมูลในรูปแบบที่มีเป็นฐานะสารสนเทศ หรือ information
      
       keyboard คอมพิวเตอร์ส่วนมาก keyboard (คีย์บอร์ด) เป็นอุปกรณ์นำเข้าข้อความ (เมาส์ เป็นอุปกรณ์นำเข้า แต่ขาดความสามารถส่งผ่านสารสนเทศข้อความได้ง่าย ) คีย์บอร์ดมีแป้นฟังก์ชั่นมาตรฐาน เช่น Escape, Tab และแป้นเคลื่อนที่ Shift และ Control บางครั้งผู้ผลิตอาจจะปรับปรุงแป้นตามความเหมาะสมคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ ใช้การจัดแป้นแบบกลไกและอีเลคโทรนิคส์ มาตรฐาน การจัดตัวอักษรบนแป้น เรียกว่า Qwerty keyboard มีที่มาจากการจัด 5 แป้นที่ด้านบนซ้ายของ 3 แถว ของแป้นพยัญชนะ การคิดค้นนี้เกิดขึ้นจากเครื่องพิมพ์แบบกลไกยุคแรกในช่วงปี 1870 การจัดแป้นพิมพ์อีกแบบ คือ Dvorak system ซึ่งออกแบบให้ง่ายในการเรียน และใช้ Dvorak keyboard ได้รับการออกแบบมีการจัดที่สอดคล้องกัน แต่ Dvorak key board ไม่มีการใช้ที่แพร่หลาย เนื่องจากผลต่อสุขภาพจากใช้คีย์บอร์ด ทำให้มีการพัฒนาคีย์บอร์ดแบบ ergonomic
chipset เป็นชุดหรือกลุ่มของไมโครชิป ที่ได้รับการออกแบบให้ทำงานเป็นหน่วย ในการทำงานฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกัน chipset ที่เป็นตัวอย่างได้แก่ Intel 430HX PCI set สำหรับไมโครโพรเซสเซอร์รุ่น Pentium II ในตัว Chipset ได้ให้ตัวควบคุมบัส PCI และออกแบบสำหรับคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ เพื่อการหาค่าเหมาะสม ของการส่งผ่านทรานแซคชัน (transaction) ระหว่างไมโครโพรเซสเซอร์, PCI และ ISA ให้เร็วขึ้น ทำให้ระบบมัลติมีเดียมีการทำงานที่ราบเรียบ รวมถึงการย้อนกลับ และการประยุกต์ นอกจากนี้ chipset สามารถสนับสนุน Universal Serial Bus (USB)
      
        network ในเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบเครือข่ายหมายถึงอนุกรมของจุดหรือ Mode ที่ติดต่อกันโดยเส้นทางการสื่อสาร และระบบเครือข่ายสามารถติดต่อกับเครือข่ายอื่นและมีเครือข่ายย่อย การคอนฟิกโดยทั่วไป หรือ Topology ของเครือข่ายรวมถึง Bus, star, และ Token ring โดยระบบเครือข่ายสามารถจำแนกตามระยะทาง เช่น เครือข่ายท้องถิ่น (Local Area Network) เครือข่ายในเมือง (Metropolitan Area Network) และเครือข่ายพื้นที่กว้าง (Wide Area Network) นอกจากระบบเครือข่ายสามารถจากคุณลักษณะตามประเภทของเทคโนโลยีในการส่งข้อมูล (เช่น TCP/IP), โดยประเภทข้อมูลที่ส่ง เช่น เสียง ข้อมูล โดยสิทธิการใช้เครือข่าย (เช่น สาธารณะหรือส่วนตัว) โดยวิธีการติดต่อระบบ, โดยประเภทอุปกรณ์การเชื่อม เช่น Optical Fiber, สาย Coaxial เป็นต้น
       
       Backup (การสำรองข้อมูล) เป็นกิจกรรมคัดลอกไฟล์และฐานข้อมูล ดังนั้นพวกเขาจะป้องกันในกรณีของอุปกรณ์ล้มเหลวหรือภัยอื่น โดยทั่วไป การสำรองข้อมูลเป็นงานปกติของปฏิบัติการของข้อมูลขนาดใหญ่กับเครื่องเมนเฟรมและผู้บริหารระบบของคอมพิวเตอร์ธุรกิจขนาดเล็ก สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลกรสำรองข้อมูลมีความจำเป็นเช่นกัน แต่มักถูกละเลย การดึงไฟล์ที่การสำรองไว้ เรียกว่าการฟื้นฟู (restore)

ไม่มีความคิดเห็น: