วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

คำศัพท์จากซีดีการใช้งานโปรแกรม JOURNEY TO THE PLANETS

การใช้งานโปรแกรม JOURNEY TO THE PLANETS
โปรแกรม JOURNEY TO THE PLANETS

วิธีการติดตั้ง

1. เปิดไดรฟ์ CD ขึ้นมา

2. ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์ INSTALL.EXE

3. กำหนดที่อยู่ของไฟล์ที่จะติดตั้ง ในทีนี้จะใช้ C:\PLANETS

4. กดปุ่ม OK แล้วรอสักพัก

5 .กำหนดที่อยู่ของข้อมูลที่จะให้โปรแกรมอ่านข้อมูลให้เป็นไดร์ฟ CD ที่เราใช้สำหรับ

อ่านโปรแกรม ในที่นี้ใช้ไดร์ฟ I

6. รอสักครู่ โปรแกรมกำลังทำการติดตั้ง

7. จะมีคำถามว่าให้เรารีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่หลังจากที่เราติดตั้งโปรแกรม

เสร็จแล้ว กด Yes เพื่อรีสตาร์ท หรือกด No ถ้าไม่ต้องการรีสตาร์ทเครื่อง

8. การติดตั้งโปรแกรมเสร็จสมบูรณ์แล้วครับ



การใช้งานโปรแกรม JOURNEY TO THE PLANETS

1.ดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน JOURNEY TO THE PLANETS หน้าเดสทอป หรือจะเข้าโปรแกรมอีกทางคือ START ---->Programe-----> JOURNEY TO THE PLANETS

2.จะพบกับหน้าต่างแรกของโปรแกรม มีอยู่ 3 ส่วนคือ

1.OPTIONS เป็นการตั้งค่าต่างของโปรแกรม หรือรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับโปรแกรม

2.GLOSSARY ส่วนนี้จะเป็นเหมือนกับสารณุกรมของโปรแกรมที่จะใช้ค้นหาเรียงตามอันดับตัวอักษร

3.และส่วนที่สำคัญทีสุดของโปรแกรมนี้ก็คือ ในส่วนของเนื้อหาของโปรแกรม ซึ่งส่วนนี้จะเป็นไอคอนของรูปดวงดาวต่าง ๆที่เราต้องการจะศึกษาข้อมูล โดยอยู่ในระบบสุริยะ ซึ่งจะประกอบไปด้วย Sun Mercury Venus Earth Mars Jupiter Saturn Uranus Neptune Pluto


4. เมื่อเราคลิ๊กเข้าไปในดวงดาวต่าง ๆที่เราศึกษา เช่นในที่นี้ผมจะเข้าไปใน Sun เพื่อเป็นตัวอย่างการใช้โปรแกรม

5. เมื่อเราเข้ามาใน Sun แล้วจะประกอบด้วยส่วนประกอบ 2 ส่วนคือ DATA และ Exploration


6. ในหัวข้อนี้เราจะเข้าไปในส่วนของ DATA กันก่อนเพื่อศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ของดวงอาทิตย์

7.เมื่อเข้าไปแล้วก็จะพบกับหัวข้อต่างมากมาย อาทิเช่น STRUCTURE, SOLAR FEATURES,SOLAR WINDS,SUN AND EARTH โดยในหัวข้อเหล่านี้จะประกอบไปด้วยข้อมูลต่างเกี่ยวกับดวงอาทิตย์ ที่เราต้องการจะศึกษา


8.เมื่อเราได้ดูข้อมูลต่างเสร็จเรียบร้อยแล้วเราสามารถที่ย้อนกลับมายังเมนูก่อนหน้าโดยการกดปุ่ม ลูกศรกลับ และสามารถกลับไปยังไอคอนตรงกลางด้านล่างเพื่อกลับไปยังเมนูหลัก

9.เราลองออกมายังเมนูหลักแล้วเราก็เข้าสู่ EARTH เพื่อที่จะศึกษาข้อมูลของโลกที่เราอาศัยอยู่

10. โดยหน้านี้จะมีอยู่ด้วยกัน 3 หน้าต่าง คือ DATA ,PLANETARY ,MOON คลิ๊กเข้าไปตามไอคอนต่างๆ ที่เราสนใจ]


11. เมื่อเราคลิ๊กเข้ามาก็จะมีเสียงบรรยายเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้เราเข้าใจได้อีกด้วย

12.หากเราต้องการที่จะศึกษาวิดีโอของโลกเราก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ในหน้าต่างของ PLANETARY TOUR เพื่อการดูภาพและเสียง

13.ถ้าเราต้องกลับไปศึกษาดวงดาวอื่น ๆ ก็แค่คลิ๊กที่ ไอคอนรูประบบสุริยะที่อยู่ด้านขวามือ โปรแกรมก็จะกลับสู่หน้าหลักแล้วครับ

14.ขอให้สนุกกับการใช้โปรแกรมนะครับ


ประโยชน์ที่ได้รับจากโปรแกรม

1.ทำให้เราทราบถึงข้อมูลของดวงดาวต่าง ๆ ในระบบสุริยะ

2 เป็นการฝึกอ่านภาษาอังกฤษ เพราะในโปรแกรมนี้ภาษาที่ใช้จะใช้ภาษาอังกฤษ

3 เป็นการฝึกการฟัง การพูดภาษาอังกฤษ เพราะในโปรแกรมบางตอนเราจะได้ยินเสียง

ซาวน์แทร็ก เป็นภาษาอังกฤษ

4.เป็นการผึกการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยการหันมาทำกิจกรรมที่มีสาระอย่างโปรแกรม JOURNEY TO THE PLANE
TS



ไม่มีความคิดเห็น: