วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

คำศัพท์วันละคำ2สัปดาห์

1.Browser หมายถึง โปรแกรมที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปใช้งานในเซิร์ฟเวอร์ ที่ให้บริการ เช่น ติดต่อเชื่อมโยงและค้นหาฐานข้อมูลของข่าวสารในระบบ www ของอินเตอร์เน็ต เช่น Netscape, Mosaic และ Internet Explorer เป็นต้น
2.Digital Signature
หมายถึง ลายเซ็นใช้ยืนยันว่าเอกสารนั้นถูกต้อง ไม่มีการดัดแปลงแก้ไขโดยบุคคลภายนอก เป็นวิธีเพิ่มความปลอดภัยนอกเหนือจากการเข้ารหัส และตรวจสอบความถูกต้องให้กับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เอกสารลับ บัตรเครดิต และเงินแบบดิจิตอล สำหรับในประเทศไทย ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนเสนอให้มีกฎหมายรับรองการใช้ลายเซ็นดิจิตอล
3.Cyber shopping หมายถึง การเลือกซื้อสินค้าชนิดต่างๆ ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปที่ร้านค้า และจ่ายเงินสด แต่ผู้ซื้อสามารถจ่ายเงินดิจิตอล (Digital cash) แทน
4.Hacker หมายถึง ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่พยายามหาทางเข้าไปในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้อาจเพื่อแสดงว่ามีความสามารถสูง หรือเพื่อความต้องการที่ผิดกฎหมาย
5.ไวรัส (Virus) หมายถึง โปรแกรมที่พวกแครกเกอร์ (Cracker) เขียนให้เพื่อให้โปรแกรมอื่นติด และแพร่เชื้อเหมือนเชื้อโรค เมื่อมีการติดไวรัสบางตัวอาจไม่มีการทำอะไรมาก นอกจากเขียนโปรแกรมแปลกๆ ที่หน้าจอ แต่ส่วนใหญ่ไวรัสเหล่านี้จะทำความเสียหาย เช่น ลบไฟล์ของผู้ใช้ ทำงานช้าลงเรื่อยๆ โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆไม่ทำงาน และทำความเสียหายต่อ ฮาร์ดดิสก์เป็นต้น
6.Cracker หมายถึง ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่พยายามหาทางเข้าไปในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อทำลาย ขโมยข้อมูล หรือเพื่อความต้องการที่ผิดกฎหมาย
7.BIOS ย่อมาจาก Basic Input System หมายถึง การสื่อสารระหว่างฮาร์ดแวร์ต่างๆ กับระบบปฏิบัติการ ซึ่งค่าต่างๆ ของฮาร์ดแวร์แต่ละตัวจะถูกเก็บไว้ ณ ที่นี้ การอัพเดท (up date)ข้อมูลในไบออสสามารถทำได้หากในอนาคตมีฟีเวอร์ใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้ามา
8.HTML หรือ Hypertext Markup Language หมายถึง ภาษาที่เขียนและกำหนดรูปแบบของเวบเพจ หรือเอกสารต่างๆบนเวิล์ดไวด์เวบ
9.E-Business หมายถึง การใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต และเทคโนโลยีดิจิตอลอื่นๆ เพื่อติดต่อสื่อสาร ทำงานร่วมกัน และการจัดการต่างๆ ในองค์กร (โดยระบบอินเตอร์เน็ตที่ใช้เฉพาะในองค์กรเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Intranet เช่นผู้จัดการสามารถส่งอี-เมล์, เอกสารบนเวบ รวมทั้งการใช้ซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวกับเวิร์คกรุ๊ป (Work-group) ต่างๆ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสารกับพนักงานนับพันหรือแม้แต่จัดการกับงานต่างๆ ซึ่งไม่สามารถพบปะเจอะเจอกันได้โดยตรง
10.Band Width หมายถึง ขีดความสามารถในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารของเครือข่ายเคเบิ้ล ไฟเบอร์ออพติกหรือสายลวดทองแดง คิดเป็นกี่บิต ( bits ) ต่อวินาทีแบนด์ วิธ (band width) ที่มีขีดความสามารถสูง หมายถึงจะบริการผู้ใช้ได้จำนวนมากขึ้น และผู้ใช้สามารถที่จะสื่อและรับข้อมูลข่าวสารได้ในปริมาณมาก
11.Application (แอพพลิเคชั่น) = ระบบงานประยุกต
12.Dial-Up (ไดอัล-อัพ) การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบหมุนโทรศัพท์ผ่านโมเด็ม
13.Network (เน็ตเวิร์ก) = ระบบเครือข่าย
14. Operating System (โอเอส) = ระบบปฏิบัติการ





ไม่มีความคิดเห็น: